MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thiết kế 'đồng phục' cho taxi Hà Nội từ năm 2018: Lãnh đạo Sở GTVT nói gì?

29-08-2017 - 21:27 PM | Xã hội

Chiều 29/8, đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có những thông tin xung quanh vấn đề thống nhất thiết kế màu sơn chung cho tất cả các hãng taxi từ năm 2018.

Tại cuộc họp, ông Hà Huy Quang - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, trong giai đoạn 2017 - 2020, Hà Nội giữ ổn định số phương tiện, không gia tăng số lượng đơn vị taxi trên địa bàn thành phố. Đối với xe taxi, niên hạn sử dụng không quá 8 năm, tính từ năm sản xuất.

"Đặc biệt, đến năm 2018, UBND Hà Nội sẽ thống nhất thiết kế màu sơn chung cho tất cả các hãng taxi. Từ năm 2019 đến 2024, xe taxi thay mới sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội", báo cáo của Sở Giao thông vận tải Hà Nội nêu rõ.

Ông Hà Huy Quang - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội.

Ông Hà Huy Quang giải thích: "Hiện nay, tại Hà Nội có hơn 80 màu sơn taxi khác nhau, chưa kể doanh nghiệp taxi ngoài tỉnh tham gia vào. Ngoài Hà Nội thì có Thủ đô nào trên thế giới có thực trạng này? Dự thảo đồng nhất màu sơn đưa ra để hướng đến văn minh hiện đại".

Lo ngại vấn đề đồng nhất màu sơn sẽ làm ảnh hưởng đến nhận diện thương hiệu và cạnh tranh của các doanh nghiệp vận tải taxi, ông Quang cho biết: "Doanh nghiệp biểu trưng bằng logo chứ không phải bằng màu sơn".

"Các doanh nghiệp lo thay đổi ngay sẽ tốn kém, sẽ phải tăng giá taxi nhưng chúng tôi sẽ chưa áp dụng ngay mà có lộ trình thực hiện", Phó Giám đốc Sở Giáo thông vận tải Hà Nội nói.

"Không phải nhắm mắt một cái ngày mai ra đường taxi phải có một màu sơn. Ví dụ, theo lộ trình này, khoảng 10 năm nữa Hà Nội chúng ta có cùng một màu sơn đẹp mắt. Thậm chí, Sở còn lấy ý kiến của người dân về lựa chọn màu sơn. Chúng tôi xem xét có thể là 2 màu sơn để phân biệt nội thành và ngoại thành", ông Quang nói.

Hà Nội sẽ có màu sơn chung cho taxi như các quốc gia khác trên thế giới. (Ảnh minh họa)

Vị Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cũng cho biết thêm, vì vấn đề đưa ra quá mới nên cách tiếp cận của Sở là ở tương lai. Trên lộ trình thực hiện, Sở vẫn tiếp tục lắng nghe thêm ý kiến của những chuyên gia đầu ngành về hoạt động vận tải. Ngoài ra, Sở cũng lắng nghe ý kiến của cả các doanh nghiệp.

Ngoài những vấn đề liên quan đến taxi truyền thống, nhiều PV cũng đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề quản lý loại hình Uber và Grab, tuy nhiên vấn đề này không được Sở Giao thông vận tải Hà Nội đưa vào báo cáo.

Ông Quang cho rằng: "Sở dĩ chưa đề cập Uber, Grab vì nó là loại hình vận tải mới, được Chính phủ cho phép vận hành thí điểm. Sau 2 năm sẽ đưa vào tổng kết đánh giá hiệu quả của loại hình vận tải này".

"Đây mới là dự thảo đón đầu để quản lý. Khi chín chúng tôi sẽ đưa ra trước toàn thành phố để thực hiện. Mục đích của Sở Giao thông vận tải Hà Nội mong muốn giúp đỡ các doanh nghiệp taxi truyền thống tồn tại, cạnh tranh được với các loại hình vận tải mới đang nở rộ ở Việt Nam", ông Hà Huy Quang khẳng định.

Theo Kim Thược

VTC news

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên