MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

ĐBQH Đồng Nai: Sân bay Long Thành cứ làm theo chỉ đạo

21-03-2014 - 08:36 AM | Xã hội

Theo cử tri quận Tân Bình, đất nước còn nghèo, không nên vay vốn ODA xây sân bay Long Thành.

ĐBQH Đồng Nai ủng hộ

Sau khi, UBND TP HCM vừa có văn bản gửi Bộ GTVT xem xét kiến nghị của cử tri quận Tân Bình về việc không nên xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, Đất Việt đã liên hệ ngay với ĐBQH tỉnh Đồng Nai về sự việc này.

Ông Trần Văn Tư - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai cho biết: "Về việc xây dựng sân bay Long Thành, đến nay đã có chỉ đạo của Thủ tướng thì chúng ta cứ thực hiện theo chỉ đạo đó".

Còn về việc cử tri Tân Bình - TP HCM phản đối, thì ông Tư cho rằng: "Chúng tôi không có ý kiến gì trước việc cử tri Tân Bình phản đối".

Trước đó, Tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII, tại phiên chất vấn Thủ tướng, trước câu hỏi của một số đại biểu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để nâng công suất lên 30-40 triệu hành khách/năm rất tốn kém và không khả thi và cần thiết phải xây dựng sân bay Long Thành để bổ sung và dần thay thế.

Thủ tướng cũng khẳng định, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là trung tâm kinh tế và có nhu cầu vận tải hàng không lớn nhất của cả nước, đòi hỏi phải có cảng hàng không quốc tế quy mô lớn, đáp ứng yêu cầu trung chuyển quốc tế và nội địa.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã có trong Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không cả nước. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang triển khai các thủ tục lập Báo cáo đầu tư để trình Hội đồng thẩm định Nhà nước trước khi Chính phủ báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.

Sau khi được Quốc hội thông qua thì mới triển khai các thủ tục kêu gọi vốn đầu tư để thực hiện.

Dự kiến, Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng trên khu đất có diện tích 5.000 ha với tổng vốn đầu tư 13 tỷ USD.

Cử tri Tân Bình: Thêm 1 lần kiến nghị không xây Long Thành

Bên cạnh việc không đồng tình xây sân bay Long Thành, cử tri quận Tân Bình còn tiếp tục kiến nghị các cơ quan chức năng giải tỏa sân golf trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và thu hồi ngay đất xây sân golf để mở rộng sân bay.

Cũng theo văn bản trên, người dân quận Tân Bình còn cho rằng việc xây dựng nhà hàng, khách sạn, nhà cao tầng trong sân bay sẽ ảnh hưởng đến đường bay, gây nguy hiểm.

Liên quan đến việc xây dựng sân bay Long Thành, tại kỳ họp HĐND cuối năm 2013, trước chất vấn của đại biểu, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân cho rằng, phần đất của sân bay Tân Sơn Nhất do Bộ Quốc phòng quản lý, còn thành phố chỉ quản lý địa bàn. Các cơ quan chức năng cho phép xây dựng sân golf hẹp nhưng nằm ngoài vùng an toàn bay, ở khu vực rìa sân bay.

Theo ông Quân, thành phố đã thỏa thuận, nếu đất quốc phòng khi sử dụng khai thác hoạt động kinh tế mà không ảnh hưởng tới an ninh, không ảnh hưởng tới sân bay thì đồng ý cho làm.

Với số lượng khách như hiện nay, thành phố ủng hộ xây sân bay quốc tế Long Thành còn sân bay ở đây sử dụng như thế nào là quyết định của Trung ương. TP HCM có trách nhiệm tham gia vì sự phát triển chung của đất nước.

Trước đó, cuối năm 2013, đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM cũng có báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT về kiến nghị của cử tri thành phố muốn mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, chưa xây sân bay Long Thành.

Theo đó, báo cáo do phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, bà Võ Thị Dung ký nêu rõ: “Cử tri cho rằng, số liệu thống kê về sản lượng sân bay Tân Sơn Nhất của thống kê thành phố thấp hơn số liệu của Bộ GTVT, và nếu số liệu (của Bộ) quá cao mà không chính xác thì khả năng lỗ rất cao và hoàn vốn chậm.

Cử tri đề nghị cần có một cơ quan thống kê độc lập tính toán hệ số tăng trưởng thật chính xác, nhằm tránh lãng phí lớn khi xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành”.

Từ đó, cử tri đề nghị trước mắt cần mở rộng, nâng cấp các sân bay hiện có như Tân Sơn Nhất, Biên Hoà, Cần Thơ, Liên Khương… sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Theo Thái Linh


cucpth

Đất Việt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên