MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

TPHCM vẫn tiếp tục thu phí đường bộ xe máy

29-07-2015 - 14:47 PM | Xã hội

Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) tại kỳ họp thứ 18, HĐND Tp. HCM khóa VIII về việc nên dừng hay tiếp tục việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy.

Tóm tắt

- Thành phố đang ở trong tình trạng tiến thoái lưỡng nan, không thực hiện thì không đúng thẩm quyền, đi vào thu chắc chắn vướng vào “vết xe đổ” của các tỉnh. Không có xử phạt, không công nghệ mà thu bằng tay sẽ không tránh khỏi thất thoát.

- HĐND TP. HCM không có thẩm quyền quyết định dừng thu phí sử dụng đường bộ. Nếu có thẩm quyền hội đồng sẽ không thu. Nghị quyết của HĐND TP.HCM cuối năm 2014 về việc thu phí vẫn còn hiệu lực nên thành phố sẽ thực hiện.


Sẽ tiếp tục thu

“Một số tỉnh, thành đã kiến nghị dừng thu phí đường bộ, đơn cử như Đà Nẵng, vì vậy Tp.HCM cũng nên có kiến tương tự”, đại biểu Huỳnh Quốc Cường nhấn mạnh.

“Thành phố đang ở trong tình trạng tiến thoái lưỡng nan, không thực hiện thì không đúng thẩm quyền, đi vào thu chắc chắn vướng vào “vết xe đổ” của các tỉnh. Không có xử phạt, không công nghệ mà thu bằng tay sẽ không tránh khỏi thất thoát”, đại biểu Lâm Thiếu Quân, phát biểu.

Phân trần về quy định thu phí đối với xe máy đa số đại biểu HĐND Tp.HCM cho biết, vấn đề khó khăn của thu phí không phải là mức độ phí cao hay thấp mà liệu có thực hiện được đồng bộ hay không. Chắc chắn xảy ra tình trạng người nộp, người không nộp vậy sẽ không công bằng. Đó là chưa kể thành phố có một lượng lớn người dân nhập cư từ các tỉnh, thành nên khó kiểm soát.

Tuy nhiên, ở góc độ khác, ông Nguyễn Văn Đua, nguyên Phó Bí thư thường trực Thành ủy Tp.HCM cho rằng thành phố phải có cách làm như thế nào để phù hợp trong từng giai đoạn, tránh tình trạng cào bằng. Thành phố chưa làm, chưa thể nói khó. Nếu thu đúng mục đích, đúng đối tượng, sử dụng cho đúng là cần thiết. Vấn đề còn lại, cần công khai minh bạch nguồn thu bằng cách công bố cho từng khu phố, từng phường cụ thể. Cuối cùng, HĐND phải giám sát khâu thực hiện xem sao, còn kiến nghị vẫn cứ kiến nghị.

Theo bà Tâm, mặc dù chưa đi vào thực tiễn thu phí nhưng Tp.HCM cũng tiên liệu được những khó khăn. Tuy nhiên, Nghị định 18 của Chính phủ về việc thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đang còn hiệu lực nên thành phố vẫn phải thực hiện.

“HĐND TP. HCM không có thẩm quyền quyết định dừng thu phí sử dụng đường bộ. Nếu có thẩm quyền hội đồng sẽ không thu. Nghị quyết của HĐND TP.HCM cuối năm 2014 về việc thu phí vẫn còn hiệu lực nên thành phố sẽ thực hiện”, bà Tâm nhấn mạnh.

Tăng nhiều loại lệ phí

Trong kỳ họp này, UBND thành phố sẽ trình hội đồng tờ trình về việc tăng lệ phí cấp mới đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. UBND thành phố đề xuất tăng mức lệ phí đối với xe máy giá trị từ 15 triệu đồng mức phí đăng ký tăng lên 750 ngàn đồng (đang áp dụng là 500 ngàn đồng); xe máy trị giá từ 15 triệu đồng đến 40 triệu đồng có mức 1,5 triệu đồng thay vì 1 triệu đồng như hiện nay; xe máy có giá trị trên 40 triệu đồng mức phí tăng lên 3 triệu đồng (đang là 2 triệu). Riêng sơ mi rơ moóc đăng ký rời, rơ moóc tăng lên 150 ngàn đồng (mức hiện nay là 100 ngàn đồng).

Riêng nhóm xe ô tô con dưới 10 chỗ không kinh doanh vận tải hành khách thì mức lệ phí đăng ký đề xuất tăng cao nhất từ 2 triệu đến 11 triệu đồng/xe.

Lý giải về việc tăng phí thu, UBND thành phố cho rằng, tăng thu nhằm đảm bảo nguồn thu cho ngân sách, đồng thời giảm thiểu xe cá nhân để khuyến khích các phương tiện vận tảu công cộng. Theo UBND, mức đề nghị trên hoàn toàn phù hợp với điều kiện kinh tế thành phố. Nếu được HĐND thành phố thông qua thì mức phí mới sẽ được áp dụng từ ngày 1/9/2015.

Đăng Khải

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên