MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Việt Nam với giấc mơ du thuyền

03-06-2014 - 13:06 PM | Xã hội

Có thể nói Việt Nam thật may mắn khi sở hữu đường bờ biển dài đến 3.260 km với 1 triệu Km2 vùng đặc quyền kinh tế.

Diện tích biển có thể khai khác rộng gấp 3 lần diện tích đất liền mà trong đó có rất nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển ngành hàng hải, thủy sản, dầu khí và du lịch.

Đặt trong bối cảnh hiện kinh tế chính trị hiện nay, điều mà Việt Nam cần làm là phải đẩy mạnh chiến lược phát triển kinh tế biển để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia, tạo công ăn việc làm cho hàng triệu người cũng như góp phần bảo vệ an ninh lãnh thổ.

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã hoàn thành dự thảo về chính sách hỗ trợ ngư dân khai khác biển với nhiều cơ chế ưu đãi chưa từng có như hỗ trợ ngư dân đóng tàu, đầu tư cảng cá, nơi neo đậu trú bão. Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cho biết đang nghiên cứu dành khoản vay ưu đãi lên đến 10.000 tỉ đồng để hỗ trợ ngư dân bám biển.

Một chiến lược quan trọng khác là thực hiện chính sách mở cửa, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư phát triển kinh tế biển, điều này không những giúp góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế các tỉnh ven biển mà còn nâng cao hình ảnh của Việt Nam trên trường thế giới như một trong những điểm đầu tư hấp dẫn nhất khu vực.

Trên thực tế, một số tín hiệu gần đây đã phản ánh mối quan tâm nghiêm túc của nhà đầu tư nước ngoài đối với tiềm năng kinh tế biển của Việt Nam. Nổi bật nhất là gần đây Tập đoàn dầu khí khổng lồ Exxon Mobil (Mỹ) đã công bố ý định đầu tư dầu khí tại Việt Nam với tổng giá trị lên đến 20 tỉ USD. Đến từ Nhật, ông Akihiko Takashima - chủ tịch danh dự của tập đoàn Kyoei Steel (Nhật)- trong cuộc gặp với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng bày tỏ mong muốn sẽ vận động các doanh nghiệp Nhật khác đến khảo sát hoạt động sản xuất, chế biến hải sản của ngư dân Bình Định, Phú Yên.

Còn vào 2012, tập đoàn PTT (Thái Lan) đã đề nghị Chính phủ cho phép xây dựng tổ hợp dầu khí tại Bình Định với giá trị có thể lên đến 27 tỉ USD.

Nhưng chỉ khai khác lợi thế dầu khí thôi là chưa đủ, Việt Nam có rất nhiều những bãi biển đẹp, trải dài từ Bắc chí Nam, nằm ở vị trí địa lý quan trọng trên con đường giao lưu hàng hải ở Châu Á và quốc tế. Chính vì vậy, du lịch biển sẽ là lĩnh vực mang lại lợi thế rất lớn cho Việt Nam nếu được khai khác phù hợp.

Đầu tháng 1 vừa qua, bom tấn đã phát nổ khi Tập đoàn bất động sản Rose Rock thuộc gia đình tỉ phú Rockefeller ký thỏa thuận hợp tác với công ty TNHH Dầu Khí Vũng Rô, nhằm xây dựng Tổ hợp du lịch – nghĩ dưỡng có giá trị tới 2,5 tỉ USD ở Vũng Rô thuộc tỉnh Phú Yên. Tổ hợp này sẽ gồm 3 khu vực chính là The Marina, The Village và Bãi Môn.

Vào 26/05/2014, để hiện thực hóa phần nào giấc mơ xây dựng tổ hợp sang trọng này, ông Kirill Korolow, CEO của công ty dầu khí Vũng Rô đã ký thỏa thuận ghi nhớ với ONE 15 Marina Club và Tập đoàn SUTL Group về việc xây dựng một trung tâm du thuyền đẳng cấp quốc tế đầu tiên của Việt Nam tại Vũng Rô với tên gọi ONE15 Vung Ro Bay Marina Resort.

Theo thiết kế, tổ hợp này ngoài bến đỗ cho khoảng 350 du thuyền với kích cỡ từ 10 – 60 mét, còn có khách sạn hơn 760 phòng, 4300 căn hộ, 100 nhà phố sang trọng với hệ thống cửa hàng bán lẻ, khu vui chơi giải trí, y tế kèm theo. Và đây có thể là bản sao của khu du thuyền nổi tiếng ONE˚15 Marina Club, tại Sentosa (Singapore). Được biết, quy hoạch tổng thể của dự án này sẽ trình chính thức lên Chính phủ vào tháng 9 này, một đại diện của công ty Dầu khí Vũng Rô cho biết.

Theo ông Kirill Korolev: “Việc ký bản ghi nhớ này này sẽ mở ra chân trời mới cho toàn bộ dự án phát triển Vũng Rô, hướng đến sự phát biển bền vững và tập trung vào việc tạo ra hệ sinh thái cực kỳ sống động về giáo dục, phong cách sống và văn hóa”.

Đánh giá về dự án này, ông Trần Hải Hậu, đại sứ Việt Nam tại Singapore, cho rằng trong bối cảnh kinh tế chính trị hiện nay, dự án này cho thấy Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Về phần mình, Ông Arthur Tay, Chủ tịch của ONE˚15 Marina Club và Tập đoàn SUTL Group, cho biết dự án ở Vũng Rô là một khởi đầu mới rất hứng khởi cho tập đoàn của mình. Theo ông nhìn nhận, ngày càng nhiều người dân Châu Á mong muốn hưởng thụ những lựa chọn về phong cách sống mới mẻ như du thuyền cũng như cuộc sống gần với biển. Ngoài Việt Nam, ông Arthur Tay còn theo đuổi các dự án du thuyền thuộc dạng này tại Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Sri Lanka và Trung Quốc.

Ở Việt Nam, ngoài việc hợp tác tại Vũng Rô, ông Tay còn có kế hoạch hợp tác với công ty TNHH Sài Gòn Du Thuyền để xây dựng trung tâm du thuyền ngay tại Tân cảng, Tp.HCM. “Chúng tôi có kế hoạch sẽ mang các cuộc đua thuyền buồm quốc tế đến Việt Nam và khi đó thế giới sẽ biết đến Việt Nam nhiều hơn”, ông Hà Tôn Đức, chủ tịch Công ty Sài Gòn Du Thuyền, chia sẻ giấc mơ của mình.

Thật ra, ông Tay không hề xa lạ với Việt Nam. Tập đoàn SUTL của ông chính là đơn vị đã xây dựng thành công trung tâm thương mại Saigon Superbowl ở Tp.HCM vào 1996 và thêm một cái sau đó ở Diamond Plaza. Năm 1997, ông đã mang đến cho người dân Sài Gòn cơ hội được hưởng thức hương vị của món gà rán KFC và đến nay, hệ thống này đã đạt đến 140 cửa hàng trên khắp Việt Nam. Và lần này ông sẽ quay trở lại đất nước hình chữ S với giấc mơ phát triển lĩnh vực du lịch thuyền buồm đầy sang trọng.

Theo Nguyễn Sơn

cucpth

Đất Việt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên