MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tiếp tục lỗ 750 triệu cho mỗi xe điện bán ra, ông lớn ngành ô tô ngậm ngùi thừa nhận 'phổ cập xe điện sẽ chậm hơn dự kiến'

31-07-2023 - 09:00 AM | Thị trường

Riêng trong quý II, bộ phận sản xuất xe điện của Ford đã lỗ 1,8 tỷ USD.

Tiếp tục lỗ 750 triệu cho mỗi xe điện bán ra, ông lớn ngành ô tô ngậm ngùi thừa nhận 'phổ cập xe điện sẽ chậm hơn dự kiến' - Ảnh 1.

Báo cáo tài chính quý II của Ford cung cấp cho người dùng những thông tin mới về cách thương hiệu này đối mặt với cuộc chiến về giá xe điện. Nhìn chung, mọi chuyện không suôn sẻ nhưng Ford đang làm tất cả những gì có thể để cải thiện tình hình theo hướng tích cực.

Hãng xe Mỹ dự đoán mảng kinh doanh xe điện Model e của họ sẽ lỗ khoảng 3 tỷ USD trong năm nay khi bắt đầu mở rộng quy mô sản xuất. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, mức dự kiến này đã tăng lên 4,5 tỷ USD bởi hãng vừa công bố khoản lỗ 1,8 tỷ USD chỉ riêng quý II. Khoản lỗ này tương đương hơn 32.000 USD trên mỗi chiếc xe điện bán r a – khoảng 758 triệu đồng.

Khoản lỗ lớn hơn dự kiến ban đầu khiến Ford buộc phải chuyển mục tiêu sang xe hybrid và giảm ưu tiên cho việc sản xuất xe điện. Trước đó, hãng đặt mục tiêu sản xuất 600.00 xe điện cho năm 2023 nhưng hiện tại, mục tiêu này đã được chuyển sang cho 2024. Mục tiêu dài hạn của hãng là sản xuất 2 triệu xe điện/năm vào 2026 cũng sẽ rất khó khăn, theo CNBC.

CEO của Ford là Jim Farley cho biết không có gì phải quá vội để đạt được các mục tiêu trước đó. “Tốc độ phổ cập xe điện sẽ chậm hơn so với dự kiến. Điều này có lợi cho những người đi đầu như Ford”.

Thời điểm này, Ford sẽ gặp khó khăn trong việc thu lợi cho đến khi quy mô kinh doanh xe điện của hãng mở rộng đến một mức nhất định. Barrons chỉ ra hãng phải sản xuất khoảng 100.000 xe điện mỗi quý để có thể đạt được lợi nhuận.

Với việc Ford chỉ bán được 34.000 xe điện và hybrid trong quý II, sẽ mất một khoảng thời gian nữa để hãng đạt được con số kể trên. Trong lúc chờ đợi, Ford sẽ tiếp tục đẩy mạnh các mẫu xe hybrid.

Tuy nhiên, sẽ còn nhiều việc phải làm bởi Ford muốn phát triển nhiều loại khác nhau với cơ sở hạ tầng cho xe điện hiện tại, cũng như việc chấm dứt sản xuất các loại xe sử dụng động cơ đốt trong. Vì sự phức tạp này, nhiều người tin rằng Ford sẽ giảm bớt nguồn lực để phát triển công nghệ lái xe bán tự động. Thay vào đó, họ có thể ưu tiên sử dụng công nghệ của Tesla.

Đức Nam

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên