MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tiêu chí xác định thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác

14-09-2022 - 11:32 AM | Kinh tế số

Tiêu chí xác định thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác

Với tần xuất 150 cuộc/ngày, thời gian gọi dưới 45 giây; cuộc gọi đi lớn gấp 10 lần cuộc gọi đến, những thuê bao này sẽ nằm trong diện nghi ngờ phát tán cộc gọi rác…

Theo thống kê từ Bộ Thông tin và Truyền thông, số lượng cuộc gọi rác trung bình 7 tháng đầu năm 2022 (23 triệu) tăng 2,3 lần so với trung bình 7 tháng đầu năm 2021 (9,5 triệu).

Tương ứng với con số 23 triệu cuộc gọi rác, số lượng thuê bao bị xử lý trung bình 7 tháng đầu năm 2022 (26.769 thuê bao) tăng gấp 1,7 lần so với trung bình 7 tháng đầu năm /2021 (15.130 thuê bao).

Lý do được đưa ra đó là thời điểm cùng kỳ năm ngoái đang cao điểm dịch covid nên tình trạng phát tán các cuộc gọi rác, quảng cáo, rao vặt... ít hơn, hiện nay khi tình hình đang trở lại bình thường, nhu cầu kinh doanh buôn bán tăng, kéo theo tình trạng phát tán cuộc gọi rác cũng tăng theo.

Giải pháp được Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra nhằm giải quyết tình trạng này đó là thống nhất với các doanh nghiệp tiêu chí xác định thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác (tần xuất 150 cuộc/ ngày, thời gian gọi dưới 45 giây; cuộc gọi đi lớn gấp 10 lần cuộc gọi đến).

Với tiêu chí này, Bộ TT&TT đã phát hiện khoảng 400 nghìn thuê bao nghi ngờ. Cùng với việc lên kế hoạch kiểm tra, xử phạt, Bộ cũng sẽ truyền thông thay đổi nhận thức.

Bên cạnh đó, nhằm đề nghị khách hàng, người dùng di động chung tay góp sức cùng ngăn chặn cuộc gọi rác đang tấn công người dùng, hiện giờ, các nhà mạng VinaPhone, MobiFone, Viettel đã thực hiện nhắn tin cho hàng chục triệu khách hàng của mình mời phản hồi nếu bị các cuộc gọi rác làm phiền.

Người dùng sử dụng dịch vụ di động, khi nhận được tin nhắn khảo sát của nhà mạng về cuộc gọi rác (được gửi tới dưới dạng tin nhắn nhanh - Flash SMS ngay sau các cuộc gọi có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác) người dùng có thể chủ động phối hợp trả lời (chọn phương án trả lời “Có” hoặc “Không”) để giúp các nhà mạng sàng lọc, xử lý chính xác các cuộc gọi vi phạm cũng như giúp cơ quan quản lý có thông tin để đưa ra chế tài quản lý phù hợp.

Bên cạnh đó, người dân cũng có thể phản ánh qua cổng tiếp nhận phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác của người sử dụng, thông qua đầu số tin nhắn 5656 và cổng thông tin https://thongbaorac.ais.gov.vn/ của Cục An toàn thông tin.

Theo Phạm Lê

Vnmedia

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên