MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Trọng tâm phát triển trong trung và dài hạn của VIB là gì?

27-03-2021 - 07:32 AM | Tài chính - ngân hàng

Trọng tâm phát triển trong trung và dài hạn của VIB là gì?

Theo chia sẻ của ông Đặng Khắc Vỹ, VIB luôn xem khách hàng, sản phẩm và dịch vụ là yếu tố quan trọng nhất. Ngân hàng không thỏa hiệp với bất kỳ điều gì làm ảnh hưởng tới chất lượng và trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Chia sẻ với cổ đông tại buổi Đại hội cổ đông thường niên 2021 diễn ra mới đây, lãnh đạo VIB cho biết trong năm 2020 ngân hàng này đã đạt kết quả kinh doanh vượt xa mục tiêu và trong nhóm dẫn đầu ở nhiều mảng kinh doanh trọng yếu như thẻ tín dụng, cho vay mua ô tô, doanh số bancassurance ... Tỷ suất lợi nhuận trên vốn bình quân (ROE) của VIB hiện ở mức 29%, là một trong các ngân hàng kinh doanh hiệu quả nhất.

"Chúng tôi quan niệm quản trị doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh minh bạch là yếu tố cơ bản và quan trọng để đưa VIB phát triển bền vững. Hoạt động kinh doanh ngân hàng đòi hỏi lãnh đạo và toàn bộ CBNV VIB luôn đặt quản trị rủi ro và tuân thủ là một phần thiết yếu của văn hóa doanh nghiệp. Với tinh thần này, VIB là ngân hàng đầu tiên áp dụng 3 trụ cột Basel II và tiên phong thử nghiệm áp dụng các tiêu chuẩn của Basel III, đồng thời là ngân hàng có chất lượng tín dụng hàng đầu." Ông Vỹ cho biết

Với hơn 4.800 tỷ đồng lợi nhuận để lại tại thời điểm cuối năm 2020 (sau khi đã trích lập các quỹ theo quy định), VIB dự kiến sẽ chia cổ phiếu thưởng cho cổ đông đến 40% trước quý 3 năm 2021. Đồng thời, Ngân hàng đặt kế hoạch tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu ở các lĩnh vực quan trọng trong năm 2021 cùng lợi nhuận kỷ lục trên 7.500 tỷ đồng, ROE trên 29%.

Một trong những nội dung chính được lãnh đạo VIB trao đổi với cổ đông là tốc độ phát triển và tương lai của mảng bán lẻ. Theo ông Đặng Khắc Vỹ, dư nợ bán lẻ của VIB năm vừa qua tăng trưởng 32%, đạt 144.000 tỷ đồng, chiếm 84% trong tổng dư nợ toàn hàng. "Đây là con số đáng mơ ước với các ngân hàng yêu thích mảng bán lẻ" – ông Vỹ chia sẻ. Với chiến lược tập trung vào bán lẻ, VIB có 96% dư nợ có tài sản đảm bảo, đồng thời, với khẩu vị rủi ro thận trọng của VIB, tài sản đảm bảo tại nhà băng có giá trị tương đương giá thị trường.

Với dư nợ bán lẻ tăng trưởng bình quân trên 51%/năm và chất lượng tài sản tốt trong 4 năm qua, VIB ghi dấu ấn trên thị trường là ngân hàng có tốc độ tăng trưởng bán lẻ thuộc top đầu ngành. Bên cạnh việc các sản phẩm dịch vụ bán lẻ cốt lõi và chủ lực liên tục giữ số 1 về thị phần tại Việt Nam, các sản phẩm dịch vụ hàm lượng công nghệ cao cũng được ngân hàng đặc biêt chú trọng đầu tư và phát triển.

Trọng tâm phát triển trong trung và dài hạn của VIB là gì? - Ảnh 1.

ĐHCĐ thường niên 2021 của VIB

Đề cập sâu hơn, ông Đặng Khắc Vỹ cho biết tỷ trọng bán lẻ của VIB thuộc nhóm cao nhất thị trường. Có được điều này nhờ 4 năm qua ngân hàng đã chuyển đổi trọng tâm từ khách hàng doanh nghiệp sang khách hàng cá nhân. Nhờ sự chuyển dịch này, ngân hàng hiện có hơn 3 triệu khách hàng, tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của ngân hàng cũng tăng trưởng nhanh và bền vững. Chỉ riêng CASA của mảng bán lẻ đã tăng 72% trong năm qua và chiếm trên 10% trong tổng huy động của mảng kinh doanh này, ngân hàng dự kiến nâng con số này lên 20% trong vòng một đến 1,5 năm tới.

Trong cơ cấu thu nhập, thu nhập từ dịch vụ thu phí của VIB tăng nhanh, hiện chiếm tỷ trọng 21%, nằm trong nhóm cao nhất thị trường. Trong đó, thu nhập phí từ hoạt động bán bảo hiểm liên kết ngân hàng (bancassurance) và 50% còn lại đến từ các loại phí khác. Ngân hàng dự kiến sẽ nâng tỷ trọng thu từ phí dịch vụ trong tổng thu nhập lên hơn 30% trong thời gian tới.

Trọng tâm phát triển trong trung và dài hạn của VIB là gì? - Ảnh 2.

Thẻ là một trong những trọng tâm phát triển của VIB

"Chúng tôi luôn xem khách hàng, sản phẩm và dịch vụ là yếu tố quan trọng nhất. Ngân hàng không thỏa hiệp với bất kỳ điều gì làm ảnh hưởng tới chất lượng và trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Kết quả là, VIB đã liên tục duy trì tốc độ phát triển bán lẻ nhanh nhất trong ngành suốt 4 năm qua, tích cực thúc đẩy tiêu dùng trong xã hội, nhờ đó góp phần trực tiếp tạo đầu ra cho các ngành sản xuất" – chủ tịch VIB chia sẻ.

Về chiến lược phát triển trong năm 2021, lãnh đạo VIB cho biết mảng bán lẻ là trụ cột, trong đó tập trung vào các sản phẩm thẻ tín dụng và ngân hàng số MyVIB - vốn là 2 mảng được đánh giá rất cao và tăng trưởng mạnh trong thời gian qua. Ông Đặng Khắc Vỹ tiết lộ trong năm 2021 ngân hàng sẽ công bố ra thị trường phiên bản thế hệ mới của MyVIB với sự khác biệt hoàn toàn trên thị trường, tương đương với sản phẩm của các định chế tài chính ở Mỹ.

"Chúng tôi đã và sẽ dành nhiều nguồn lực và đặt trọng tâm phát triển trung, dài hạn vào lĩnh vực ngân hàng số và các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao. Điều này phản ánh ở tốc độ tăng trưởng trên 200%/năm về số lượng mở thẻ tín dụng của VIB và trên 300%/năm số lượng giao dịch qua ứng dụng MyVIB liên tục trong 4 năm chuyển đổi vừa qua, cũng như mức độ hài lòng, yêu thích và trung thành của khách hàng dành cho các sản phẩm dịch vụ của chúng tôi" - chủ tịch VIB cho biết thêm.

Tùng Lâm

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên