MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Lo ngại chi phí tăng vọt khi Tp. Hồ Chí Minh chuẩn bị thu phí hạ tầng cảng biển, 7 hiệp hội XNK đồng loạt gửi đơn kiến nghị

06-03-2022 - 09:36 AM | Doanh nghiệp

Lo ngại chi phí tăng vọt khi Tp. Hồ Chí Minh chuẩn bị thu phí hạ tầng cảng biển, 7 hiệp hội XNK đồng loạt gửi đơn kiến  nghị

Theo ước tính, với một DN thuỷ sản ở Khánh Hoà với 3.000 cont. XK/năm thì đã phải trả 7.5 tỷ đồng/năm tiền phí trạm BOT. Nếu gánh thêm khoản phí mới này, một DN thủy sản quy mô trung bình ở ngoài TP. Hồ Chí Minh sẽ phải chi trả thêm khoảng 5,5 tỷ đồng/năm. Như vậy, các khoản phí mới này làm gia tăng chi phí cho các doanh nghiệp, giảm năng lực cạnh tranh khi bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn.

Ngày 01/03/2022 vừa qua, 07 Hiệp hội Doanh nghiệp gồm Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), Hiệp hội Thực phẩm Minh Bạch (AFT), Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), Hiệp hội Da giày Túi xách Việt Nam (LEFASO), Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA), Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ Tp.Hồ Chí Minh (HAWA) và Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) đã gửi thư kiến nghị tới Văn phòng Chính phủ, Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính và Hội đồng nhân dân và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc chưa triển khai thực hiện thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh theo Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND.

Theo đó, các Doanh nghiệp cho rằng mức phí dịch vụ theo Nghị quyết nêu trên khá cao, thời gian thu phí được áp dụng từ ngày 01/04/2022 là chưa hợp lý khi mà các doanh nghiệp vừa mới bắt đầu phục hồi sản xuất.

Lý giải vấn đề này, các doanh nghiệp chỉ ra rằng quý 3/2021, các DN phải ngừng hoạt động do dịch bệnh, quý 4/2021, các DN chỉ hoạt động được 30%-70% công suất. Năm 2022, khi mà nền kinh tế phục hồi, các DN vẫn phải chịu nhiều chi phí leo thang như cước vận tải biển tăng phi mã, giá xăng dầu tăng do hạn chế nguồn cung và ảnh hưởng từ chiến sự Nga - Ukraine…

Áp dụng mức phí cao như vậy trong thời điểm hiện tại là chưa phù hợp, DN phải chịu thêm nhiều chi phí, khiến cho việc hồi phục kinh tế càng trở nên khó khăn. Do đó, Các DN đề nghị Chính phủ, Hội đồng Tư vấn CCTTHC có ý kiến với Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh xem xét chưa thực hiện thu các loại phí nói trên cho đến ngày 31/12/2022 tạo điều kiện cho các DN sản xuất kinh doanh, khắc phục hậu quả kinh tế do dịch bệnh trong năm 2021.

Kiến nghị còn khẳng định: "Mức phí áp dụng chưa công bằng, chưa phù hợp, tạo thêm gánh nặng về thủ tục hành chính và tăng thời gian thực hiện thủ tục hành chính, ách tắc trong thực hiện." 

Đối với hàng XNK, hàng hoá mở tờ khai tại các tỉnh ngoài thành phố Hồ Chí Minh cao gấp đôi hàng hoá mở tờ khai tại thành phố Hồ Chí Minh. Do đó, các DN sẽ tập trung mở tờ khai tại TP. Hồ Chí Minh gây nên tình trạng ách tắc.

Hàng gửi ở kho ngoại quan, tạm nhập tái xuất, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu cũng có mức phí cao hơn nhiều lần với hàng XNK. Mức phí áp dụng với container cao gấp 8,8 lần, phí với hàng lỏng và hàng rời cao gấp 3,3 lần so với mức phí của lô hàng XNK tương ứng mở tờ khai tại TP. Hồ Chí Minh.

Chính vì vậy, các DN đề xuất điều chỉnh các mức phí theo hướng công bằng, đồng bộ một mức thu cho tất cả các lô hàng XNK, lô hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu cũng như địa điểm đăng ký mở tờ khai cho lô hàng.

Cuối cùng, các DN đề nghị TP. Hồ Chí Minh công khai, minh bạch các khoản thu, chi, công bố thời gian và kế hoạch sử dụng nguồn thu từ các khoản phí nói trên nhằm tránh tình trạng các DN phải chịu "phí chồng phí."

Theo Mục a Điểm 4 Điều 1 của Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9/12/2020 của Hội đồng Nhân dân Tp. Hồ Chí Minh "Toàn bộ số thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển thành phố Hồ Chí Minh sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí được nộp vào ngân sách Thành phố để quản lý và bố trí sử dụng có mục tiêu cho đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn Thành phố".

Thế nhưng đến hiện tại, TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa công khai về việc sử dụng nguồn thu nói trên, trong khi thực tế các DN đã phải chịu nhiều loại phí phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng như phí cầu đường, phí sử dụng đường bộ, phí BOT… Các cảng biển cũng thu nhiều loại phí liên quan hạ tầng cầu cảng như phí cầu tàu, phí lưu cont, lưu bãi, phí nâng hạ cont.

Theo ước tính, với một DN thuỷ sản ở Khánh Hoà với 3.000 cont. XK/năm thì đã phải trả 7.5 tỷ đồng/năm tiền phí trạm BOT. Nếu gánh thêm khoản phí mới này, một DN thủy sản quy mô trung bình ở ngoài TP. Hồ Chí Minh sẽ phải chi trả thêm khoảng 5,5 tỷ đồng/năm. Như vậy, các khoản phí mới này làm gia tăng chi phí cho các doanh nghiệp, giảm năng lực cạnh tranh khi bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn.


https://cafef.vn/uoc-tinh-cac-doanh-nghiep-xuat-khau-phai-chi-tra-them-55-ty-nam-tien-phi-cang-bien-7-hiep-hoi-gui-don-keu-cuu-2022030609254614.chn

Tuệ Linh

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

Trở lên trên