MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chủ tàu Hoa Sen nợ lương thủy thủ hàng tỷ đồng

Hợp đồng lao động với chủ tàu Hoa Sen đã kết thúc, song hàng chục thủy thủ vẫn bị nợ lương nhiều tháng liền trong các năm 2010 và 2011. Trong đó có người bị nợ hàng trăm triệu đồng.

Hơn nửa tháng nay, các thủy thủ, máy trưởng, thuyền trưởng tàu Hoa Sen liên tiếp gửi đơn kiến nghị đến nhiều cơ quan chức năng, kêu cứu việc bị công ty TNHH vận tải Viễn dương Vinashinlines nợ lương năm 2010, 2011.

Đơn kiến nghị của các thủy thủ kèm theo xác nhận "nợ lương" của lãnh đạo Vinashinlines cho thấy, tổng số tiền lên tới hàng tỷ đồng. Hàng chục thủy thủ bị nợ lương, người ít vài ba tháng, nhiều tới 9 tháng. Anh Vũ Sơn Hải, sĩ quan điện tàu Hoa Sen, bị công ty nợ 5 tháng lương với số tiền 60 triệu đồng, còn thủy thủ Vũ Sỹ Uyên bị nợ bốn tháng nhưng số tiền lên đến 133,7 triệu đồng…

Nhân viên của một số tàu khác thuộc Vinashinlines cũng trong tình cảnh tương tự. Đơn cử như máy 2 của tàu Vinashin Liner 2 bị công ty nợ 201 triệu đồng. Đặc biệt, thuyền trưởng Nguyễn Hải Sơn của tàu Vinashin Liner 2 bị nợ 8 tháng lương, tương đương 218 triệu đồng.

Theo phản ánh của các thủy thủ, đã có một khoản tín dụng được "rót" cho Vinashinlines để trả lương cho người lao động. Tuy nhiên, Vinashinlines thông báo, chỉ những nhân viên thuộc biên chế của công ty (có đóng bảo hiểm xã hội tại công ty thì mới được thanh toán). Trong khi đó, hầu hết các thủy thủ nói trong diện kiến nghị đều là "lính đánh thuê". Họ là người ngoài được công ty thuê theo thời vụ ngắn hạn, thậm chí cả những nhân sự chất lượng cao như thuyền trưởng, thuyền phó, máy trưởng…

Đại diện các thủy thủ cho biết, sau rất nhiều đơn thư, nhiều cuộc làm việc, Vinashinlines vẫn chỉ có những lời hứa sẽ cố gắng trả lương cho họ. "Lần gần nhất là lời hẹn trả lương vào ngày 10/4 nhưng sau đó họ tiếp tục khất sang tháng sau", một thủy thủ từng thuộc tàu Hoa Sen cho hay.


Danh sách thuyền viên bị nợ lương.

Ông Đỗ Dũng, Phó tổng giám đốc Vinashinlines, thừa nhận, do tình hình tài chính khó khăn nên hầu hết thuyền viên đều bị chậm, nợ lương chứ không riêng gì các thủy thủ nói trên.

Sau khi có quyết định tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy (Vinashin), Vinashinlines được chuyển về cho Tổng công ty Hàng hải (Vinalines) và Thủ tướng có quyết định 87 cho công ty được vay ưu đãi từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam với lãi suất 0% để trả lương, bảo hiểm xã hội cho thuyền viên.

"Tuy nhiên, không phải Thủ tướng nói là vay được ngay vì ngân hàng có quy định chặt chẽ nên chúng tôi giải ngân rất khó, mới được khoảng 1/6 kế hoạch", ông Dũng nói. Dù nói rằng không nắm rõ tổng số lương đang nợ và tổng số tiền được vay theo ưu đãi của Chính phủ, song ông Dũng cho hay, số tiền vay được chia làm bốn đợt, và đợt thứ hai vừa qua chỉ giải ngân được khoảng 1/7 (4/29 tỷ) nên nợ lương tiếp tục kéo dài.

Ông Dũng giải thích thêm, tiền vay sẽ được ngân hàng chuyển thẳng vào tài khoản của thủy thủ. Nhưng ngân hàng quy định chỉ chuyển cho nhân viên nào có thêm hợp đồng bảo hiểm xã hội ngoài hợp đồng lao động với công ty. Tuy nhiên, đặc thù của nghề vận tải biển là thuê ngoài, và hiện nay số lao động thuê ngoài của Vinashinlines chiếm khoảng 30%, trong đó chủ yếu là nhân lực chất lượng cao, sĩ quan, thậm chí cả thuyền trưởng, thuyền phó, máy trưởng.

"Khi đi thuê, thường là các thủy thủ đã đóng bảo hiểm ở một đơn vị khác nên công ty không phải đóng bảo hiểm nữa. Cho nên, những người này không được ngân hàng chấp nhận chuyển tiền chứ không có chuyện công ty phân biệt", ông Dũng khẳng định.

Vẫn theo ông Dũng, tại buổi làm việc ngày 17/4 với đại diện thủy thủ, Vinashinlines hứa cuối tháng 4 sẽ trả thêm một tháng lương, số còn lại sẽ có lộ trình cụ thể với từng đối tượng. Ông Dũng nói: "Dẫu vậy, với thuyền viên thì dễ, còn với sĩ quan sẽ khó khăn hơn vì số tiền cao hơn rất nhiều, như lương của thuyền trưởng tàu Hoa Sen cao gấp mười lần thuyền viên".

Theo các thủy thủ tàu Hoa Sen, ngày 14/2, tàu Hoa Sen rời cảng Cam Ranh với thuỷ thủ đoàn gồm 24 người đi Trung Quốc theo một hợp đồng kinh tế, lúc ấy được Vinalines công bố là hợp đồng thuê tàu với giá 16.500 USD mỗi ngày. Tuy nhiên, sang đến Trung Quốc, Hoa Sen phải tiếp tục lên đà sửa chữa. Sau đó, trong chuyến hải hành đi Hàn Quốc, con tàu đã bị tạm giữ tại Hàn Quốc do một khoản nợ trước đó của Vinashin.

Theo Chí Hiếu – Quốc Dũng

SGTT

cucpth

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên