Doanh nghiệp “kêu” chính sách thiếu ổn định
Hoạt động hàng hóa tạm nhập tái xuất thông qua các cửa khẩu đã sụt giảm đáng quan ngại. Đứng trước tốc độ suy giảm hoạt động này, hàng trăm DN liên quan đã phải đóng cửa, hàng nghìn lao động thiếu việc làm.
“Đóng băng” hoạt động TNTX
Tại cuộc họp bàn tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho DN kinh doanh, chuyển tải,
kho ngoại quan, vận tải liên quan đến hàng hóa TNTX - ngày 12.6, tại TP.Hạ
Long, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết: Hàng hóa TNTX qua biên giới tại các cửa
khẩu ước tính trong 5 tháng qua giảm tới 70% so cùng kỳ.
Nguyên nhân chính là mặt hàng phụ phẩm gia súc, gia cầm, phế
liệu, hàng tiêu dùng đã qua sử dụng tạm dừng kinh doanh; một số mặt hàng khác
qua sử dụng được kinh doanh nhưng chỉ tái xuất qua cửa khẩu quốc tế, khiến
DN không thể thực hiện được.
Các rào cản khác là từ phía Trung Quốc đã siết chặt quản lý biên mậu, đẩy mạnh
chiến dịch trọng điểm chống buôn lậu qua biên giới, dịch chuyển giao nhận hàng
hóa TNTX về khu vực biên giới của tỉnh Vân Nam (TQ) - đối diện với biên giới
các tỉnh Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn của Việt Nam. Tình trạng này khiến hàng
trăm DN ảnh hưởng và không thể tiếp tục hoạt động về TNTX trong thời gian gần
đây, kéo theo đó là trên 20.000 lao động - phần lớn là cư dân biên giới thiếu
việc làm.
Theo ông Cường - đại diện Hiệp hội XNK Móng Cái: Năm 2011, TP.Móng Cái có trên
600 DN hoạt động dịch vụ liên quan đến TNTX, nhưng đến nay chỉ còn hơn 100 DN
còn hoạt động mà thôi.
Nhiều vướng mắc, rào cản…
Tác động lớn nhất ảnh hưởng đến suy giảm hàng hóa TNTX là vướng mắc, nhiều rào
cản về thủ tục chính sách. Lãnh đạo Cty CP XNK Vĩnh Thịnh - ông Trần Ngọc Tuấn
- kiến nghị tỉnh QN đề xuất Chính phủ sớm điều chỉnh Chỉ thị 23 và Thông
tư 05 Bộ Công thương quy định về những danh mục hàng hóa được phép hoạt động
kinh doanh TNTX và quy định về thời gian lưu giữ hàng hóa tại VN không
quá 45 ngày.
Theo một số DN, quy định về thời gian lưu hàng tại VN sau khi hoàn thành thủ tục
khai báo hải quan không quá 45 ngày, DN không chủ động được thời gian xuất
hàng, tất cả phụ thuộc vào phía TQ. Mặt khác nhiều ý kiến cho rằng, Thông tư 05
quy định ký quỹ bắt buộc 5 tỉ đồng/ mặt hàng (có DN kinh doanh 3 mặt hàng TNTX
phải nộp 15 tỉ ký quỹ) - đã gây ra khó khăn về tài chính cho các DN, trong khi
nền kinh tế trong nước đang suy giảm...
Ngoài những khó khăn về chính sách kể trên, một vài kiến nghị từ DN đưa ra với
các ngành công an, giao thông... cần giảm phiền hà thủ tục nhằm tiết giảm chi
phí lưu thông trên cung đường QN.
Đại diện Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải
Phòng cho rằng, bất cập trong thu phí đường bộ trên đầu phương tiện do
nhà nước ban hành, nhưng khi qua trạm cầu Bãi Cháy vẫn phải trả phí; quy định tải
trọng thiếu hợp lý trên quốc lộ 18, khiến cho gần 70% số xe container không đủ
điều kiện lưu thông, làm tăng và phát sinh chi phí tiền phạt do các xe này thường
quá tải trọng.
Chủ tịch tỉnh QN - ông Nguyên Văn Đọc - cho rằng, chính sách không ổn định,
sẽ gây khó khăn cho DN. Lãnh đạo QN đề nghị các cơ quan liên quan không được
tùy tiện dừng phương tiện, đặc biệt là xe container chở hàng TNTX khi không có
dấu hiệu vi phạm. “Nếu DN gặp phải những trở ngại, sách nhiễu phản ánh trực tiếp
với đường dây nóng của tỉnh, tỉnh sẽ kiên quyết xử lý đối với các trường hợp
cán bộ gây nhũng nhiễu” - ông Đọc cam kết.
Theo Trần Ngọc Duy