MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

"Trong 3 năm trở lại đây, không có công trình giao thông bị đội vốn"

Đó là khẳng định của Bộ trưởng bộ GTVT Đinh La Thăng trong phiên chất vấn chiều 18/11/2014.

Trong phiên chất vấn bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, nhiều đại biểu băn khoăn về các dự án xây cầu treo và cầu dân sinh cho 50 tỉnh thành trong cả nước. Bộ trưởng Thăng cho biết, về phân cấp, những cây cầu này thuộc trách nhiệm của địa phương. Tuy nhiên, do những địa phương vùng sâu vùng xa còn khó khăn về kinh phí, Trung ương quyết định sẽ hỗ trợ một phần. Bộ GTVT cũng đã làm việc với các tổ chức quốc tế như Ngân hàng thế giới, JICA,… đồng thời xây dựng chương trình kêu gọi hỗ trợ, đóng góp từ các doanh nghiệp trong cả nước. Theo ước tính, hết nửa đầu năm 2015, sẽ có khoảng 186 cây cầu được hoàn thành.

Vụ tai nạn trong khi thi công công trình đường sắt trên cao nhận được nhiều sự chú ý của dư luận. Đại biểu quốc hội tỏ ra lo lắng khi các công trình đang thi công, và liệu có đảm bảo an toàn khi vận hành. Trả lời câu hỏi, bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, an toàn là tiêu chuẩn đầu tiên, trước hết khi dự án tiến hành thi công và nghiệm thu, đưa vào vận hành. Đại biểu cũng như các cử tri có thể yên tâm với công trình lịch sử này.

Cũng liên quan đến các dự án giao thông đường bộ, đại biểu Phạm Kim Chi của tỉnh Phú Yên cho biết cá nhân bà và cử tri hoan nghênh phương án đầu tư BOT và BT xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả. Tuy nhiên, trong khi hầm đường bộ chưa lưu thông, đã sớm xuất hiện 2 trạm phu phí ở đèo. Ông Đinh La Thăng cho biết tổng vốn đầu tư đường hầm Đèo Cả lên tới 15 nghìn tỷ đồng. Các Bộ đã thống nhất đề xuất thu phí 2 đầu cầu, nếu không sử dụng 2 trạm thu phí nói trên, chưa biết bao giờ mới có thể hoàn thành dự án đường hầm Đèo Cả. Việc thu phí, theo ông Thăng, là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật.

Về vấn đề tham nhũng, thất thoát trong ngành GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, với chỉ đạo quyết liệt, 3 năm trở lại đây, không có công trình giao thông nào bị đội vốn. Với các điều kiện thiết kế, chuẩn bị vốn, đền bù… đầy đủ, thì không có lý do gì để đội vốn cả. Người đứng đầu ngành Giao thông cũng cho biết Bộ sẵn sàng xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm, xử lý, thay thế nghiêm túc. Ngoài ra, Bộ cũng tổ chức thi tuyển công khai các chức danh lãnh đạo, đảm bảo công khai minh bạch trong việc sắp xếp cán bộ.

Vụ việc kiểm tra xe quá tải cũng được nhiều doanh nghiệp và cử tri quan tâm. Ông Đinh La Thăng cho biết với nỗ lực của ngành, cùng cam kết của các doanh nghiệp, hiện tượng xe quá khổ quá tải sẽ chấm dứt vào cuối năm 2015. Bộ GTVT cũng sẽ siết chặt việc đăng kiểm xe, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, sớm chấm dứt tình trạng xe quá khổ quá tải vào thời gian sớm nhất.

Nội dung phiên chất vấn Bộ trưởng Đinh La Thăng chiều 18/11


Hoàng Lan

thunm

Tài chính Plus

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên