MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vận chuyển hàng hóa bằng xe container tê liệt vì Thông tư 18?

Kết quả của chuyến kiểm tra đưa ra con số đáng báo động là có đến hơn 90% DN vận tải container không có GPKD. Điều này đồng nghĩa với việc hàng nghìn xe container chưa được quản lý.

Theo nội dung Thông tư 18 ngày 6/8/2013 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), từ ngày 1/10 tất cả các xe container muốn lưu thông phải được gắn phù hiệu. Để được cấp phù hiệu, theo quy định các doanh nghiệp (DN) vận tải container phải được cấp giấy phép kinh doanh (GPKD) vận tải. Thế nhưng, thực tế là đến thời điểm này đang có hàng nghìn chiếc xe vận tải container chưa đăng ký kinh doanh, không có giấy phép...

90% doanh nghiệp vận tải không có GPKD

Trong tháng 7/2013, Bộ GTVT đã tiến hành khảo sát về các DN vận tải hàng hóa bằng container có GPKD vận tải. Các địa điểm khảo sát là TP.HCM, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ninh... là những địa phương có số lượng xe container lớn. Kết quả của chuyến kiểm tra này đưa ra con số đáng báo động là có đến hơn 90% DN vận tải container không có GPKD. Điều này đồng nghĩa với việc hàng nghìn xe container chưa được quản lý.

Điển hình trong các địa phương có số lượng xe container không được quản lý là TP.Hải Phòng với hơn 5.000 xe đầu kéo container không đủ điều kiện để được cấp GPKD.

Theo lý giải của ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hải Phòng, nguyên do là vì Luật Hợp tác xã năm 2012 triển khai quá chậm, nay đã có hiệu lực, song chưa có nghị định và thông tư hướng dẫn, trong khi luật cũ đã hết hiệu lực. Do vậy, Hải Phòng chưa thể thành lập được các hợp tác xã vận tải để xin GPKD, trong khi kinh doanh vận tải container tại Hải Phòng vẫn còn mô hình cá thể, doanh nghiệp nhỏ lẻ, không đáp ứng được điều kiện.

Trước thực trạng này, lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng cho biết đang cố gắng đến đầu tháng 10 sẽ cấp hết GPKD và phù hiệu cho các doanh nghiệp đã được thẩm định hồ sơ. Tuy nhiên, khi được hỏi chính xác con số những xe container chưa trong diện được cấp phép, chưa có phù hiệu hoạt động thì Sở cũng chưa nắm được.

Tương tự như vậy, ở TP.Hà Nội cũng có nhiều doanh nghiệp vận tải chông chênh hoạt động tỏ rõ sự lo lắng bị phạt sau ngày 1/10 bởi không có GPKD vận tải. Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Từ trước đến nay, xe container chưa được quản lý chặt là do chưa có quy định rõ ràng, cụ thể. Do đó, Sở GTVT Hà Nội cũng không có số liệu chính xác bao nhiêu xe đang hoạt động trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, trước đây trong Nghị định 91 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, tại Điều 11 có đưa xe container vào diện kinh doanh có điều kiện, song không nhắc gì đến việc cấp phù hiệu mà chỉ nói đến quy định lắp thiết bị hộp đen. Hơn nữa, trong các văn bản pháp luật về giao thông cũng không có thông tư nào hướng dẫn riêng cho xe container về vấn đề này, khiến các doanh nghiệp không chú ý.

Không lùi thời hạn xử phạt

Trước thực trạng hoangmang của phần lớn giới kinh doanh vận tải container, ông Thái Văn Chung - Tổng Thư kí Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.Hồ Chí Minh cho rằng, khoảng thời gian ban hành Thông tư trên là quá ngắn, trong khi đó Sở GTVT thành phố tổ chức tập huấn cho DN chưa đến một tuần nên còn rất nhiều DN chưa nắm hết quy định.

Trước khó khăn đó, lãnh đạo Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh cho biết trong những ngày đầu thực hiện Thông tư sẽ nhắc nhở DN. Tuy vậy, từ phía cơ quan quản lý là Bộ GTVT phát đi tín hiệu là Thanh tra giao thông sẽ kiểm tra và phạt xe container không có GPKD, xe không có phù hiệu thì sẽ không được hoạt động.

Ông Nguyễn Quang Bình - Vụ trưởng Vụ Vận tải cho hay, hai tháng qua số lượng DN vận tải container đăng ký kinh doanh khá đông. Nhưng đơn vị này cũng chưa thống kê đầy đủ được số lượng DN mới được cấp phép và còn lại bao nhiêu chưa được cấp phép, buộc phải dừng hoạt động theo quy định mới. “Quy định trước kia thông thoáng nên không ít DN vận tải container không đăng ký kinh doanh, tìm mọi cách để né tránh. Nhưng nay luật đã siết chặt hơn, các DN buộc phải đáp ứng các yêu cầu mới được cấp phép và cấp phù hiệu. Để chậm đến giờ này mới “kêu” là lỗi thuộc về các doanh nghiệp” - ông Bình nói.

Theo Hà Sơn

thunm

Pháp luật Việt Nam

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên