MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vì sao nhập khẩu ô tô tăng vọt trong tháng 12, không chờ thuế suất về 0%?

Theo số liệu của Tổng cục thống kê, ước tính 10.000 ô tô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước vào tháng 12/2017, tổng giá trị vào khoảng 273 triệu USD. Điều thú vị là lượng lớn ô tô nguyên chiếc ồ ạt đổ về Việt Nam trước khi thuế suất nhập khẩu về 0% vào 01/01/2018.

3 tháng trước đó, lượng xe nhập khẩu về nước duy trì quanh mức 6.000 xe, đây là mức thấp nhất trong vòng 2 năm trở lại đây. Giá trị kim ngạch ô tô nhập khẩu vào tháng 9, 10 và 11 lần lượt là 155 triệu USD, 165 triệu USD và 186 triệu USD.

Số lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào tháng 12 tăng khoảng 4.000 xe so với tháng 11, Giá trị kim ngạch tăng gần 47%. Đặc biệt, số lượng ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ được nhập về là 7.048 chiếc chỉ từ 01/12 – 15/12, trị giá 192 triệu USD.

Năm 2018 là thời điểm mà nhiều người chờ đợi để được mua ô tô nhập khẩu với giá rẻ. Theo cam kết Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA), thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực các nước ASEAN vào Việt Nam về 0% từ 01/01/2018.

Tuy nhiên Nghị định 116/2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô lại siết chặt ô tô nhập khẩu. Theo đó, các doanh nghiệp phải thay đổi nhiều về chiến lược kinh doanh, giấy tờ, chứng từ để đưa xe nhập ngoại vào Việt Nam.

Cụ thể, các doanh nghiệp muốn nhập khẩu và sản xuất ô tô phải có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại đối với ô tô chưa qua sử dụng, các tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất ô tô nước ngoài, đăng kiểm từng lô xe nhập khẩu... Một trong những quy định đáng chú ý là nhà nhập khẩu phải có văn bản xác nhận được quyền thay mặt hãng sản xuất lắp ráp ô tô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam.

Nghị định 116 được ban hành khiến nhiều hãng xe như Ford, Honda… đã phải gửi thông báo tới khách hàng cáo lỗi và cắt đơn hàng trong một, hai tháng đầu năm với nhu cầu khách đặt xe nhập khẩu vì lo ngại không có nguồn hàng về do vướng quy định tại Nghị định này.

Đầu tháng 12, Bộ Công Thương đã thông báo kể từ ngày 1/1/2018, doanh nghiệp chỉ được nhập khẩu ô tô sau khi được cấp Giấy phép kinh doanh theo quy định tại Nghị định 116. Đó là lý do vì sao các hãng tranh thủ nhập nhiều xe nguyên con về nước trước khi Nghị định này có hiệu lực.

Mặc dù nếu đợi đến năm 2018 thì một số mẫu xe sẽ được tính thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn, nhưng các thủ tục giấy tờ liên quan cần nhiều thời gian hoàn tất. Thời gian để hoàn thành thủ tục kiểm định xe, đóng thuế, đăng ký có thể kéo dài thời gian nhập khẩu, dẫn đến không đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng.

Lan Anh (tổng hợp)

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên