MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

VinFast tăng doanh số bán xe, lỗ đúng kế hoạch 6.600 tỷ đồng trong nửa đầu 2020

09-09-2020 - 16:56 PM | Doanh nghiệp

Theo chiến lược của Vinfast, doanh nghiệp này đang chấp nhận bù lỗ để giành lấy thị phần.

Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh VinFast vừa công bố những chỉ tiêu tài chính cơ bản của doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2020.

Theo đó, vốn chủ sở hữu của công ty ở mức 28.116 tỷ đồng, tăng hơn 44% so với con số 19.459 tỷ đồng cuối năm 2019.

VinFast cho biết, công ty lỗ 6.591 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2020. Trước đó trong năm 2019, VinFast lỗ 1.570 tỷ đồng sau 6 tháng và cả năm lỗ hơn 5.700 tỷ đồng.

Theo thông tin từ VinFast, doanh số xe tháng 7 vừa qua đạt 2.214 chiếc, trong đó có 355 chiếc Lux A2.0, 282 chiếc Lux SA2.0 và 1.577 chiếc Fadil. Đáng chú ý, doanh số Fadil lọt top 4 những chiếc ô tô bán chạy nhất tháng 7.

Doanh số xe của VinFast tăng trong thời gian gần đây, khi thương hiệu xe Việt này tung ra nhiều chương trình giảm giá hấp dẫn để kích cầu. Bên cạnh giảm giá trực tiếp, VinFast còn miễn phí toàn bộ phí trước bạ cho khách hàng mua 2 dòng xe Lux, hay tung ra chương trình đổi xe cũ lấy xe mới.

VinFast tăng doanh số bán xe, lỗ đúng kế hoạch 6.600 tỷ đồng trong nửa đầu 2020 - Ảnh 1.

Thực tế, việc VinFast báo lỗ nằm trong kế hoạch của công ty này. VinFast hiện đang trong giai đoạn chiếm lĩnh thị trường và chấp nhận chi tiền để bù lỗ. Hồi cuối năm 2019, một lãnh đạo của VinFast cho biết, mỗi chiếc Lux A2.0 của VinFast bán ra công ty phải bù lỗ khoảng 300 triệu đồng.

Tại đại hội cổ đông năm 2020, tỷ phú Phạm Nhật Vượng chia sẻ, Vingroup sẽ chấp nhận bù lỗ cho mảng công nghiệp trong khoảng 3-5 năm. Trong khoảng thời gian này, xe của VinFast và điện thoại của VinSmart sẽ được xuất khẩu sang thị trường rất khó tính là Mỹ. Ông Vượng coi đây là phép thử cho toàn bộ hệ thống vì nếu sản phẩm làm ra không tốt, giá cả không cạnh tranh thì đương nhiên sẽ không có logic để tồn tại.

Theo ông Vượng, sau khi kết thúc giai đoạn chịu lỗ để giành thị phần này, mảng công nghiệp mới có thể hòa EBITDA nhưng lúc bấy giờ đã có thị phần rất tốt ở Việt Nam và cũng có chỗ đứng nhất định ở thị trường Mỹ. Mục tiêu của Vingroup là thị phần chứ không phải lợi nhuận và miếng bánh thị trường vẫn còn rất lớn. Nếu thành công và đạt được sản lượng nhất định ở thị trường Mỹ, khi đó VinFast mới triển khai tiếp các thị trường khác và khi đó câu chuyện sẽ dễ dàng hơn.

Hồi giữa tháng 6/2020, VinFast đã khai trương văn phòng tại Melbourne, Australia, với mục tiêu nghiên cứu, phát triển các dòng xe mới, đồng thời đặt nền móng mở rộng hoạt động ra quốc tế, hướng tới tầm nhìn trở thành thương hiệu ô tô toàn cầu trong tương lai. Mới đây, VinFast đã ký kết thỏa thuận mua Trung tâm thử nghiệm xe Lang Lang (bang Victoria, Australia). Đây là một trong những Trung tâm thử nghiệm xe hơi lâu đời và hiện đại bậc nhất thế giới thuộc Công ty GM Holden.

Theo PV

Trí Thức trẻ

Trở lên trên