05-02-2022 - 23:54 PM | Sống

Các chuyên gia cho biết, các loại trái cây rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin E, chất chống oxy hóa… có tác dụng tránh làm tổn thương các chất di truyền trong cơ thể con người nên nó có tác dụng chống hiệu ứng ung thư.

Theo Healingdaily, có rất nhiều loại trái cây sở hữu nhiều vitamin và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, nhưng có 5 loại trong số đó được coi là “thần dược” cho tế bào.

Chúng sở hữu rất nhiều thành phần quan trọng có thể đem tới tác dụng phòng ngừa ung thư, tăng cường hệ miễn dịch và giúp cơ thể ngày càng khỏe mạnh hơn.

5 loại trái cây chống ung thư hàng đầu

Cam

Các nghiên cứu y học đã phát hiện ra rằng, ăn cam thường xuyên có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư miệng, họng, dạ dày, tuyến tụy…

Vỏ cam có chứa chất limonene có tác dụng thúc đẩy quá trình bài tiết của niêm mạc đường hô hấp, giúp long đờm, giảm ho, giảm hen suyễn và ức chế quá trình phát triển của tế bào ung thư. Limonin có thể kết hợp glutathione để tác động lên chất gây ung thư, biến nó thành một chất không độc hại, có thể đào thải ra ngoài cơ thể.

Theo Sciencedaily, các chất thuộc nhóm flavonoid như hesperitin và naringinin có trong cam cũng có tác dụng quan trọng trong phòng chống ung thư. Một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng, nước cam làm giảm bệnh bạch cầu ở trẻ em, cũng như chống lại bệnh ung thư vú, ung thư gan và ruột kết.

5 loại trái cây là “thần dược” cho tế bào, chuyên gia mách rằng: Ăn càng nhiều thì khả năng chống ung thư càng cao - Ảnh 1.

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cam là một trong những loại trái cây rất tốt cho sức khỏe người ung thư. Ảnh: Internet

Chuối

Chuối chứa đường tự nhiên, có thể nhanh chóng bổ sung năng lượng, lại chứa nhiều chất bổ dưỡng nên được các vận động viên coi là lựa chọn hàng đầu.

Theo 1 nghiên cứu tại Nhật, sử dụng chuối chín thường xuyên rất tốt trong phòng ngừa ung thư vì khi đó hàm lượng chất TNF (Tumor Necrosis Factor - một chất có tác dụng đẩy lùi ung thư) có trong chuối khá cao.

Đồng thời, các chất chống oxy hóa trong chuối cũng có khả năng tiêu diệt các gốc tế bào tự do, giúp phòng ngừa một số bệnh ung thư hiệu quả. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên dành cho bệnh nhân ung thư đó là nên bổ sung chuối vào thực đơn hàng ngày.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng không nên ăn quá nhiều cùng một lúc dù trong chuối chứa nhiều chất kali, chất xơ, kẻo có thể bị rối loạn.

Táo

Theo Cancer News, các nhà khoa học nước Ý đã nghiên cứu ra rằng, những người ăn ít nhất một quả táo mỗi ngày có thể giảm nguy cơ ung thư hơn so với người ít khi sử dụng loại trái cây này.

Táo rất giàu chất dinh dưỡng, ăn thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ ung thư gan, ung thư ruột kết và ung thư vú rất hiệu quả. Hợp chất có trong táo có thể điều chỉnh huyết áp, giảm mỡ máu, bảo vệ gan và ức chế tế bào ung thư.

Chất pectin trong táo có thể làm sạch các tế bào trong dạ dày và ruột của con người, phá hủy các enzym có thể dẫn tới sự phát triển của tế bào ung thư và ức chế sự sinh sản của ung thư tế bào.

Táo cũng có hàm lượng cao các polyphenol, được tìm thấy cả trong lớp vỏ và thịt của quả táo. Chất này có đặc tính chống oxy hóa rất tốt, góp phần bảo vệ tế bào khỏi nguy cơ khởi phát ung thư. Vì thế, táo còn được mệnh danh là siêu thực phẩm chống ung thư.

5 loại trái cây là “thần dược” cho tế bào, chuyên gia mách rằng: Ăn càng nhiều thì khả năng chống ung thư càng cao - Ảnh 2.

Dưa hấu

Nghiên cứu y học hiện đại cho thấy, dưa hấu chứa nhiều chất dinh dưỡng và các chất có lợi cần thiết cho cơ thể con người, chẳng hạn như: vitamin C, selen, lycopene và carotenoid và các chất chống oxy hóa mạnh khác. Nhờ vậy, sử dụng dưa hấu thường xuyên có thể ngăn ngừa ung thư trực tràng, ung thư bàng quang, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi… hiệu quả.

Theo Healthline, chất lycopene có trong dưa hấu cũng góp phần làm giảm nguy cơ ung thư tại hệ thống tiêu hóa, bằng cách giảm yếu tố tăng trưởng giống như insulin (IGF). Đây là một loại protein liên quan đến sự phân chia tế bào, nếu duy trì ở mức cao có khả năng dẫn đến ung thư.

Nho

Anthocyanins trong hạt nho có thể chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa tổn thương mô liên kết và bảo vệ mắt, đồng thời có tác dụng kháng khuẩn, chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch và chống ung thư.

Thân, cành và dây leo nho cũng có chứa resveratrol, có tác dụng bảo vệ DNA khỏi tác hại của các gốc tự do và ngăn ngừa sự hình thành các khối u.

Bí quyết bảo vệ cơ thể, giảm nguy cơ ung thư

Nên có khẩu phần ăn đa dạng, cân bằng về dinh dưỡng, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt, củ, đậu, trứng, cá, thịt, dầu và các loại hạt, rau, trái cây, sữa ít béo. Nên chọn thực phẩm chưa qua chế biến và có hàm lượng đường thấp.

Thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và vitamin. Một số loại trái cây thông thường khác cũng có tác dụng chống ung thư bao gồm: chanh, bưởi, đào, đu đủ, dứa, quất, xoài, ổi, kiwi...

5 loại trái cây là “thần dược” cho tế bào, chuyên gia mách rằng: Ăn càng nhiều thì khả năng chống ung thư càng cao - Ảnh 3.

Ăn nhiều trái cây và rau quả tươi để gia tăng hệ miễn dịch của cơ thể. Ảnh: NPKpost

Tập thể dục thường xuyên: Nên tập thể dục ít nhất 3 lần/tuần, mỗi lần 30 phút, có thể lựa chọn cách tập tùy theo thể trạng và sở thích cá nhân.

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên: Ngoài các xét nghiệm cơ bản về máu và nước tiểu, bạn cũng nên thực hiện một số bài kiểm tra sức khỏe tổng quát để nắm được tình trạng cơ thể. Việc tầm soát ung thư và kiểm tra tim mạch cũng là điều không thể thiếu.

*Theo healingdaily

5 loại trái cây là “thần dược” cho tế bào, chuyên gia mách rằng: Ăn càng nhiều thì khả năng chống ung thư càng cao - Ảnh 4.

Phương Thuý